วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

นิทาน เรื่อง แม่ไก่แดงแสนขยัน



นิทาน เรื่อง แม่ไก่แดงแสนขยัน







บ้านสีฟ้าแสนสวยหลังนี้  คือบ้านของแม่ไก่แดง คุณหมูอู๊ดอี๊ด คุณแมวเหมียว และคุณเป็ดก๊าบก๊าบ ทั้งสี่มีนิสัยแตกต่างกันมาก



คุณหมูอุ๊ดอี๊ดชอบกินและนอนอุตุทั้งวัน  คุณแมวเหมียวชอบนอนกรีดกลายไปมาหรือไม่ก็นั่งเสริมสวยอยู่หน้ากระจก  ส่วนคุณเป็ดก๊าบก๊าบ ชอบเดินบ่นเรื่องโน้นเรื่องนี้ไปทั่วนับได้ว่าไม่มีอะไรที่จะทำให้คุณเป็ดก๊าบก๊าบพอใจได้เลย




มีเพียงแม่ไก่แดงเท่านั้นที่ขยันขันแข็ง เธอทำงานทุกอย่างในบ้านทั้ง   ปัด กวาด  เช็ด ถู ซักผ้า และทำสวน คุณเป็ดก๊าบก๊าบ : นี่แม่ไก่แดงฉันคิดว่าเธอควรเลิกถูพื้นได้แล้วแล้วมานั่งพักผ่อนให้สบายใจดีกว่าถูยูได้ฟังขวางหูขวางตาซะจริง




วันหนึ่งนกพิราบกรุ๊กกรู นำเมล็ดข้าวสาลีมามอบให้แม่ไก่แดงหนึ่งถุงเพื่อเป็นการตอบแทนที่แม่ไก่แดงเก็บดอกไม้สวยๆไปฝากอยู่เป็นประจำ ขอบคุณนะกรุ๊กกรู แม่ไก่แดงกล่าวพรางคิดว่าเธอจะนำเมล็ดข้าวถุงนี้ไปทำอะไรดีนะ  แม่ไก่แดง : เอ๊ จะเอาเมล็ดข้าวถุงไปทำอะไรดีนะถ้านำมาทำอาหารก็คงได้แค่อาหารจานเล็กๆไม่พอแบ่งให้เพื่อนทั้งสามแน่ๆ




หลังจากครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง ในที่สุดเธอก็คิดขึ้นได้  แม่ไก่แดงนำเมล็ดข้าวสาลีไปหว่านลงบนพื้นที่ว่างซึ่งอยู่ติดกับส่วนของเธอ 



แม่ไก่แดงหมั่นดูแลรดน้ำแป้งข้าวสาลีทุกวันในไม่ช้าต้นข้าวสาลีสีเขียวสดก็โผล่พ้นพื้นดินขึ้นมา แม่ไก่แดง : ว้าวโผล่ขึ้นมาแล้วต้นข้าวสาลีของฉัน




หลังจากนั้นไม่นานข้าวสาลีก็ออกรวงสีเหลืองอร่าม แม่ไก่แดงจึงชวนเพื่อนๆอีกสามตัว ให้มาช่วยกันเก็บเมล็ดข้าวสาลีเพื่อนำไปทำขนมปัง
แม่ไก่แดง
: มีใครอยากช่วยฉันเก็บเมล็ดข้าวสาลีบ้างไหม
คุณหมูอู๊ดอี๊ด
: โอ้ยฉันเพิ่งกินข้าวมาอิ่มๆ ถ้าไปเก็บเมล็ดข้าวสาลีตอนนี้ฉันต้องจุกแน่ๆเลย
คุณแมวเหมียว
: ฉันก็พึ่งแปลงขนเสร็จใหม่ๆ ถ้าไปเก็บเมล็ดข้าวสาลีตอนนี้คนฉันก็พันกันยุ่งหมดน่ะสิ
 คุณเป็ดก๊าบก๊าบ : วันนี้ฉันรู้สึกไม่สบายหนาวสั่นไปทั้งตัวขอโทษด้วยนะแม่ไก่แดง 



ดังนั้นแม่ไก่แดงจึงต้องเก็บเมล็ดข้าวสาลีเพียงลำพัง เธอเก็บเมล็ดข้าวสาลีอย่างตั้งใจจนได้เมล็ดข้าวมากระบุงโตจากนั้นก็ชวนเพื่อนเพื่อนให้มาช่วยกันโม่แป้ง มีใครอยากจะช่วยฉันโม่แป้งบ้างไหมแต่คุณหมูอุ๊ดอี๊ดบอกว่า อุ๊ย ฉันกำลังหิวมากเลยถ้าช่วยเธอโม่แป้งตอนนี้ฉันต้องเป็นลมเพราะความหิวแน่ๆเชียวคุณแมวเหมียวบอกว่าฉันก็พึ่งเลียขนเสร็จใหม่ๆถ้าช่วยเธอตอนนี้แป้งก็ติดคนฉันหมดน่ะสิ  ส่วนคุณเป็ดก๊าบก๊าบบอกว่า ฉันปวดท้องจังเลยขอโทษด้วยนะแม่ไก่แดงฉันคงช่วยเธอไม่ไหวหรอก



แม่ไก่แดงจึงโม่แป้งเพียงตัวเดียว เมื่อได้แป้งสาลีกะละมังใหญ่ แม่ไก่แดงก็นำไปผสมกับ น้ำ  น้ำตาล  ยีสต์  เนย  และนม หลังจากนั้นก็ชวนเพื่อนๆทั้งสามให้มาช่วยกันนวดแป้ง มีใครอยากจะช่วยฉันนวดแป้งบ้างไหมแต่คุณหมูอู๊ดอี๊ดบอกว่า ฉันง่วงนอนเหลือเกินถ้าช่วยเธอนวดแป้งตอนนี้ฉันต้องหลับแน่ๆคุณแมวเหมียวบอกว่าฉันก็คงช่วยไม่ได้เหมือนกันเพราะถึงเวลาที่ฉันต้องแปลงขนอีกแล้วส่วนคุณเป็ดก๊าบ ก๊าบ บอกว่า ฉันรู้สึกแสบตามากๆเลยขอโทษด้วยนะแม่ไก่แดงฉันคงช่วยเธอไม่ไหวหรอก


                
แม่ไก่แดงจึงนวดแป้งเพียงตัวเดียว เธอนวดแป้งแล้วปั้นเป็นรูปดอกไม้ ดวงดาว และหัวใจ จากนั้นก็นำไปอบจนส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งบ้าน



คุณเป็ดก๊าบก๊าบ  กลิ่นอะไรน่ะหอมจังเลย ”  คุณแมวเหมียว โอ้ยหอมมาก คุณหมูอู๊ดอี๊ด “หอมจริงๆด้วย ทั้งสามตัวเดินทำจมูกฟุ๊ดฟิ๊ดเข้ามาในครัว “กลิ่นขนมปังนะจ๊ะ แม่ไก่แดงตอบ  แล้วพูดต่อว่าแต่ฉันคงให้พวกเธอกินไม่ได้หรอกนะเพราะเวลาที่ฉันชวนพวกเธอเก็บเมล็ดข้าวสาลี โม่แป้ง และนวดแป้งไม่มีใครมาช่วยฉันเลยดังนั้นฉันจะกินขนมปังพวกนี้ให้หมดเกลี้ยงเลยหล่ะ” 



จากนั้นแม่ไก่แดงก็นั่งกินขนมปังแสนอร่อยอย่างมีความสุข “หืม อร่อยจังเลยในขณะที่ คุณหมูอู๊ดอี๊ด คุณแมวเหมียว และคุณเป็ดก๊าบก๊าบ ได้แต่นั่งมองตาละห้อยเพราะความอยากกิน คุณหมูอุ๊ดอี๊ดบอกว่า  “ว้าวน่ากินจังเลยมันต้องอร่อยมากๆแน่ๆ ท้องฉันร้องโครกครากเพราะกลิ่นขนมปัง หิวจัง




คุณหมูอู๊ดอี๊ด คุณแมวเหมียว และคุณเป็ดก๊าบก๊าบสัญญาว่าคราวหน้าถ้าหากแม่ไก่แดงขอให้ช่วยงาน  พวกตนก็ยินดีช่วยอย่างเต็มที่  คุณเป็ดก๊าบก๊าบบอกว่า ต่อไปนี้พวกเราจะช่วยแม่ไก่แดงทำงานเอง ช่วยให้เต็มที่ไปเลย













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น